Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Thành lập công ty khi có vốn góp của người nước ngoài

Chào anh/chị! Hiện tại bên mình muốn thành lập công ty TNHH 2 thành viên có sự góp vốn của người nước ngoài với tỉ lệ việt nam 51%, người nước ngoài 49% = 100%. Anh/Chị cho hỏi các thủ tục và chi phí trọn gói thành lập công ty như trên. Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của bên mình là gia công và bán phần mềm. Khi thành lập công ty mới bên mình có thể mua đất và mở trang trại chăn nuôi được không ah? Mong anh/chị tư vấn cho bên mình các thủ tục cụ thể và gửi cho bên mình một bảng báo gía chi tiết trọn gói dịch vụ thành lập công ty như trên. Công ty mình dự định thành lập tại quận Bình Thạnh, Tp HCM.

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Thứ nhất: Thủ tục thành lập

Về điều kiện theo quy định tại Nghị định 102/2010/NĐ – CP

“Điều 11. Quyền đăng ký kinh doanh và tiến hành hoạt động kinh doanh

1. Doanh nghiệp có quyền chủ động đăng ký kinh doanh và hoạt động kinh doanh, không cần phải xin phép, xin chấp thuận, hỏi ý kiến cơ quan quản lý nhà nước nếu ngành, nghề kinh doanh đó:

a) Không thuộc ngành, nghề cấm kinh doanh;

b) Không thuộc ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

2. Đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì doanh nghiệp được quyền kinh doanh ngành, nghề đó kể từ khi có đủ điều kiện theo quy định.

Nếu doanh nghiệp tiến hành kinh doanh khi không đủ điều kiện theo quy định thì Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty và Giám đốc (Tổng giám đốc) đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Giám đốc (Tổng giám đốc) đối với công ty cổ phần, tất cả các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh và chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân đối với doanh nghiệp tư nhân phải cùng liên đới chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kinh doanh đó.

3. Trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc pháp luật chuyên ngành có quy định khác, doanh nghiệp đã thành lập ở Việt Nam có sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài không quá 49% vốn điều lệ được áp dụng điều kiện đầu tư, kinh doanh như đối với nhà đầu tư trong nước.

4. Trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc pháp luật chuyên ngành có quy định khác, doanh nghiệp đã thành lập ở Việt Nam có sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trên 49% vốn điều lệ được áp dụng điều kiện đầu tư, kinh doanh như đối với nhà đầu tư nước ngoài.

5. Tỷ lệ sở hữu theo quy định tại các khoản 3 và 4 Điều này được áp dụng trong suốt quá trình doanh nghiệp thực hiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực có liên quan.”



>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568

Đối với nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân:

+ Có tài khoản vốn đầu tư mở tại ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Mọi hoạt động mua, bán cổ phần, chuyển nhượng vốn góp, thu và sử dụng cổ tức, lợi nhuận được chia, chuyển tiền ra nước ngoài và các hoạt động khác liên quan đến đầu tư vào doanh nghiệp Việt Nam đều thông qua tài khoản này. Việc mở, đóng, sử dụng và quản lý tài khoản vốn đầu tư phải phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan.

+ Có các tài liệu sau:

- Lý lịch tư pháp (đã được chứng thực và hợp pháp hoá lãnh sự) và bản sao hợp lệ hộ chiếu còn giá trị.

- Trường hợp ủy quyền cho đại diện tại Việt Nam: có thêm bản sao hợp lệ văn bản về việc ủy quyền của cá nhân nước ngoài cho đại diện tại Việt Nam, bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức đại diện tại Việt Nam (trường hợp đại diện là tổ chức) và tài liệu liên quan đến người trực tiếp thực hiện giao dịch.

Như vậy, khi đảm bảo các điều kiện trên thì sẽ tiến hành thủ tục góp vốn thành lập công ty .

Thứ hai: Thành lập công ty mới bên mình có thể mua đất và mở trang trại chăn nuôi được không?

Khi bạn tiến hành mở công ty thì bạn thực hiện theo đúng ngành nghề mình đăng ký. Việc mua đất và mở trang trại chăn nuôi sau khi thành lập công ty là hoạt động khác với hoạt động kinh doanh gia công và bán phần mềm. Nên việc thực hiện như vậy là không chính xác.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.

Xem ngay dịch vụ này tại đây:
Tư vấn thành lập công ty 100% vốn nước ngoài
Quy định về hoạt động của công ty 100% vốn nước ngoài
Thành lập văn phòng đại diện nước ngoài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét